theo dõi

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Chuyện lạ ở Đồng Nai: Sửa chữa nhà của mình, bị cho là “hủy hoại tài sản”?



 

Căn nhà được đập phá, sửa chữa vẫn là tài sản của bà Bích
Sau khi đập căn nhà thuộc sở hữu của mình để sửa chữa, chủ nhà bị khởi tố, điều tra và truy tố về tội “hủy hoại tài sản” với khung hình phạt lên đến 15 năm tù. Vụ án đã gây bất bình dư luận ở địa phương.
Đến xã Tà Lài (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) hỏi về chuyện “hủy hoại tài sản” của bà Hà Ngọc Bích (SN 1957, ngụ ở P4Q4, TPHCM) ai cũng bất bình. Nhiều cán bộ xã Tà Lài cho biết: “Thực chất của vụ việc là tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các tài sản khác gắn liền với đất, UBND xã đã hòa giải nhưng không thành. Lẽ ra các bên phải khởi kiện ra tòa để tòa án phân xử”. Thế nhưng, vụ việc đã chuyển sang một hướng khác.

Theo hồ sơ, ngày 9-5-2011, bà Hà Ngọc Bích cùng con trai là Đoàn Thái Bảo làm văn bản “Thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất - tài sản gắn liền với đất và mua bán các loại con giống đang nuôi trên đất chuyển nhượng” (gọi tắt là Hợp đồng chuyển nhượng) cho bà Trương Thị Chí Tâm (SN 1968, ngụ ở 239C Quách Đình Bảo, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TPHCM). Theo văn bản này, bà Bích cùng anh Bảo chuyển nhượng cho bà Tâm một trang trại gồm ba thửa đất ở xã Tà Lài và tài sản trên đất với giá chuyển nhượng là 1,3 tỷ đồng. Theo hợp đồng, bà Tâm đặt cọc cho bà Bích 600 triệu đồng. Ngày 10-8-2011, phải trả 300 triệu đồng, sau đó kể từ ngày 10-9-2011 bà Tâm phải trả cho bà Bích mỗi tháng 30 triệu đồng (vào ngày 10 hàng tháng) cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng. Bà Bích ủy quyền cho bà Tâm toàn quyền quyết định trong phạm vi hoạt động tại trang trại và chịu trách nhiệm mọi thủ tục hành chính cùng các con giống hiện hữu.
Sau khi đặt cọc 600 triệu đồng, đến ngày phải thanh toán 300 triệu đồng như đã thỏa thuận trong hợp đồng, bà Tâm không thanh toán. Đến ngày 19-8-2011 bà Tâm trả cho bà Bích 50 triệu đồng. Chờ mãi nhưng bà Tâm không thanh toán như đã thỏa thuận trong hợp đồng, ngày 26-9-2011 bà Bích đã làm đơn gửi UBND xã Tà Lài yêu cầu ngưng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đồng thời bà gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Tà Lài yêu cầu giải quyết việc bà Tâm vi phạm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đề nghị hủy giấy ủy quyền. Sau khi nhận đơn, UBND xã Tà Lài đã gửi công văn số 47 đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tân Phú đề nghị tạm ngưng giải quyết việc sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì bị tạm dừng việc chuyển dịch tài sản, bà Tâm chưa được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, chủ sở hữu tài sản và chủ sử dụng đất vẫn là bà Bích và anh Bảo. Ngày 18-10-2011 UBND xã Tà Lài đã mời bà Bích và bà Tâm đến hòa giải, nhưng không thành.
Vì bà Tâm chỉ đặt cọc 600 triệu đồng và thanh toán 50 triệu đồng, chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán nên việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được UBND huyện Tân Phú tạm dừng. Thấy căn nhà xuống cấp trầm trọng, bà Bích làm đơn xin phép chính quyền địa phương cho bà sửa chữa. Được sự đồng ý của UBND xã, bà Bích tiến hành sửa chữa. Ngày 26-3-2012, bà Bích thuê thợ đến đập phá những phần hư hỏng của căn nhà để sửa chữa và tháo dỡ hàng rào để xây mới thì bị Công an huyện Tân Phú khởi tố điều tra về tội “hủy hoại tài sản” với tổng tài sản bị “hủy hoại” gần 215 triệu đồng (?!). Mặc dù tài sản vẫn chưa chuyển dịch sang tên cho bà Tâm, nghĩa là tài sản vẫn do phía bà Bích đứng tên chủ sở hữu, chủ sử dụng, nhưng Viện KSND huyện Tân Phú cho rằng: “Hành vi thuê người đập phá tài sản nêu trên của Hà Ngọc Bích đủ yếu tố cấu thành tội hủy hoại tài sản” (?!) và ngày 31-1-2013 Viện KSND huyện Tân Phú ban hành cáo trạng do ông Lê Trung Thông - Phó viện trưởng Viện KSND huyện ký truy tố bà Hà Ngọc Bích về tội “hủy hoại tài sản” theo điểm a khoản 3 của Điều 143 - Bộ luật Hình sự với khung hình phạt lên đến 15 năm tù. Điều lạ lùng là ở phần cuối của bản cáo trạng, Viện KSND huyện Tân Phú đề nghị Tòa tuyên: “Buộc bà Bích trả lại cho bà Tâm 1 bộ salon bằng gỗ tạp có nệm mút gồm 1 bàn, 1 ghế dài và 2 ghế đơn; 1 bộ bàn ghế ăn bằng gỗ tạp (1 bàn, 8 ghế), 1 cặp loa thùng, 1 âm ly đã bị hỏng, 1 tủ lạnh hiệu Toshiba loại 140 lít, 1 tủ lạnh hiệu Sanyo loại 120 lít đã bị hỏng, 1 máy giặt hiệu Sanyo loại 6,5 kg” (những tài sản này không được đề cập trong Bản kết luận điều tra số 94/KLĐT (TTXH) ngày 25-9-2012). Vậy, thực chất của vụ việc này là bà Bích hủy hoại tài sản của ai? Tài sản bị hủy hoại là những tài sản gì? Vì sao bà Bích đập phá nhà mình để sửa chữa mà bị truy tố? Vì sao tài sản bị “hủy hoại” giữa bản Kết luận điều tra của công an và Cáo trạng của Viện KSND huyện Tân Phú không khớp nhau?... Rõ ràng, có nhiều vấn đề còn uẩn khúc trong vụ việc này.
Nhận cáo trạng của Viện KSND huyện Tân Phú, bà Bích rất bức xúc. Bà làm đơn khiếu nại, kêu cứu khắp nơi. Nhiều người dân ở xã Tà Lài cũng rất bất bình, khó hiểu với việc điều tra, truy tố bà Bích. Để tránh gây oan sai cho bà Bích, chúng tôi đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Đồng Nai sớm vào cuộc, làm rõ đúng - sai trong vụ án này để quyền lợi của người dân được pháp luật bảo vệ.  
 
PHẠM ĐÌNH CHI   Nguồn: Công an tp    

2 nhận xét:

Đăng một nhận xét