theo dõi

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Câu chuyện li kỳ về vụ đánh bom Boston qua lời đặc vụ FBI

Qua bản tường trình của đặc vụ Daniel R. Genek thuộc Đội chống khủng bố của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), toàn bộ vụ điều tra và truy bắt 2 nghi can thực hiện vụ đánh bom khủng bố ở Boston đã hiện lên “như một cuốn phim hành động của Hollywoods thứ thiệt”.


Bi kịch bắt đầu
Ngày 15/4/2013, thành phố Boston tổ chức cuộc thi chạy marathon thường niên thu hút sự tham dự của khoảng 23.000 vận động viên trên khắp nước Mỹ và cả thế giới.
Lúc 14h49, trong khi các vận động viên bắt đầu về đích, 2 vụ nổ xảy ra ở phía bắc của đường Boylston gần vạch đích của cuộc thi. Vụ nổ đầu tiên xảy ra ở phía trước số nhà 671 còn vụ nổ thứ 2 ở ngay trước số nhà 755. Các thiết bị nổ được đặt gần hàng rào kim loại nơi hàng trăm khán giả đang theo dõi các vận động viên chạy về đích. Mỗi vụ nổ giết chết ít nhất một người. Cả 2 vụ nổ này đã khiến 3 người tử vong ngay tại chỗ và hơn 200 người khác bị thương.
THEO DÒNG SỰ KIỆN

Vụ đánh bom ở Boston - Mỹ
Khi cảnh sát xem lại đoạn băng video lấy từ camera an ninh nằm gần góc đường Boylston và Gloucester người ta phát hiện vào lúc 14h38 - khoảng 11 phút trước khi vụ nổ đầu tiên – xuất hiện 2 thanh niên đi vào đường Boylston từ phía đường Gloucester. Cả hai người đều mang theo ba lô lớn với nhiều chi tiết khả nghi là thủ phạm của vụ đánh bom. Một người được xác định tên là Tamerlan Tsarnaev và người thứ 2 chính là anh trai của hắn có tên Dzhokhar Tsarnaev. Vào khoảng 14h45, kẻ đánh bom thứ hai bắt đầu tách mình khỏi đám đông và đi về phía vạch đích của cuộc thi marathon. Qua băng video, cảnh sát nhận thấy dường như trong tay trái của tên này có một chiếc điện thoại di động. Khoảng 15 giây sau, hắn dừng lại ở phía trước của một nhà hàng, gần hàng rào kim loại nơi có rất nhiều khán giả. Hắn thả ba lô của mình lên mặt đất ngay dưới chân mình. Camera của nhà hàng cho thấy, tên này đứng yên một chỗ  khoảng 4 phút, thỉnh thoảng nhìn vào điện thoại di động. Tại một số thời điểm, hắn ta nhìn vào điện thoại và thao tác gì đó. Khoảng 30 giây trước khi vụ nổ đầu tiên, hắn nhấc điện thoại lên tai như thể anh ta đang nói chuyện trên điện thoại di động của mình, và giữ nó ở đó khoảng 18 giây.

Khi cuộc gọi kết thúc, đám đông bắt đầu hoảng loạn với vụ nổ đầu tiên. Tất cả hướng sự chú ý về phía vạch đích với sự hoang mang và hoảng sợ tột độ còn 2 kẻ bị tình nghi là thủ phạm này lại tự tách mình ra khỏi đám đông và tỏ ra rất bình tĩnh. Một trong 2 kẻ tình nghi liếc về phía đông và sau đó bình tĩnh nhưng di chuyển nhanh chóng về phía tây. Kẻ tình nghi thứ nhất rời khỏi hiện trường trong khi trên  vai không còn chiếc ba lô của mình bởi hắn đã để nó tại nơi vừa đứng. Khoảng 10 giây sau, một vụ nổ khác xảy ra tại các địa điểm mà hai kẻ tình nghi đã đặt ba lô của mình lại.
Vụ đọ súng ở Massachusetts
Đến khoảng 17h00 vào ngày 18/4/20l3, FBI công bố video và hình ảnh cả 2 tên bị tình nghi là thủ phạm đánh bom trên trang web của mình. Những hình ảnh đó đã được phát đi rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của Mỹ và trên thế giới. Đến gần nửa đêm vào ngày 18/4, một vụ cướp xe ô tô đã xảy ra tại Cambridge, Massachusetts. Nạn nhân của vụ cướp xe khai với cảnh sát rằng, trong khi ông đang ngồi trong chiếc xe của mình trên một con đường ở Cambridge, một người đàn ông tiến đến gõ gõ vào cửa kính. Ngay khi ông ta hạ cửa kính xuống, người đàn ông mở cửa và ngồi vào xe chĩa súng vào chủ xe nói: "Ông có nghe tin về vụ nổ ở Boston không? Tôi đã làm đấy”. Hắn mở quyển tạp chí đang bọc bên ngoài khẩu súng để người chủ xe nhìn thấy súng có đạn rồi nói tiếp: Tôi nói nghiêm chỉnh đấy.

Tên này buộc nạn nhân phải lái xe đến một địa điểm khác để đón kẻ thứ hai. Hai người đặt một cái gì đó trong thùng xe của nạn nhân. Tên cầm súng ấy chìa khóa xe của nạn nhân và lái xe còn tên còn lại bước vào xe của nạn nhân và ngồi ở ghế phía sau. Cả 2 tên nói chuyện với nhau bằng tiếng nước ngoài.
Trong khi đang lái xe, tên cầm súng yêu cầu nạn nhân phải nộp hết tiền cho hắn. Người đàn ông đã phải đưa cho hắn 45 USD nhưng hắn buộc nạn nhân phải nộp cả thẻ ATM và mật khẩu của mình. Sau đó chúng lái xe đến một trạm ATM và cố gắng rút tiền từ tài khoản của nạn nhân. Hai tên cướp và nạn nhân sau đó lái xe đến một cửa hàng tiện dụng trong vùng gần số 816 Memorial Drive, Cambridge. Hai người đàn ông bước ra khỏi xe, lúc này nạn nhân đã trốn thoát.
Một thời gian ngắn sau đó, cảnh sát phát hiện chiếc xe bị đánh cướp ở Watertown, Massachusetts. Những tên cướp lái xe chạy về đường Dexter ở Watertown. Trong khi đang chạy trốn, chúng đã ném ít nhất 2 thiết bị nổ tự chế ra khỏi xe. Một cuộc đấu súng xảy ra sau đó giữa những kẻ ở trong xe và lực lượng thực thi pháp luật. Khi cuộc đấu súng kết thúc, một tên bị thương nặng nằm lại hiện trường còn tên kia đã trốn thoát cùng với chiếc xe. Cảnh sát sau đó đã tìm thấy chiếc xe ở một nơi cách hiện trường vụ đấu súng không quá xa và một thiết bị nổ còn nguyên vẹn đã được phát hiện bị để lại trong xe. Ngoài ra, qua kiểm tra trên đường Laurel ở Watertown, FBI đã phục hồi hai quả bom chưa nổ cũng như những tàn tích của nhiều thiết bị nổ khác.
Hình ảnh thu được từ camera an ninh cho thấy những nghi vấn đầu tiên về 2 kẻ tình nghi.
Thủ phạm 2 vụ là 1?
Qua xem lại băng ghi hình bởi camera an ninh tại các máy ATM và cửa hàng tiện dụng nơi 2 tên cướp xe hơi đã ghé qua, cảnh sát nhận định chúng chính là Tamerlan Tsarnaev và Dzhokhar Tsarnaev. FBI phân tích dấu vân tay xác nhận rằng kẻ bị thương trong cuộc đấu súng (sau đó chết trong bệnh viện) là Tamerlan Tsarnaev. Hồ sơ chỉ ra rằng Tamerlan Tsarnaev và Dzhokhar Tsarnaev cư trú cùng một địa chỉ trên phố Norfolk ở Cambridge, Massachusetts. Theo hồ sơ di trú của Bộ An ninh Nội địa, chúng là anh em.
Một cuộc kiểm tra sơ bộ của phần còn lại của thiết bị nổ đã được sử dụng tại cuộc thi marathon Boston tiết lộ rằng 2 tên này đã chế tạo quả bom đặt trong nồi áp suất. Cả hai nồi áp suất là của cùng một thương hiệu. Các nồi áp suất chứa khá nhiều bi kim loại và mẩu sắt vụn. Cảnh sát cũng phát hiện những thiết bị nổ bị ném ra tại hiện trường ở Watertown và bị bỏ lại trong chiếc xe có rất nhiều điểm tương đồng với thiết bị nổ đã được sử dụng tại cuộc thi marathon Boston.
Truy tìm tên còn lại
Ngay sau khi nhận định thủ phạm của 2 vụ án là 1, toàn bộ các lực lượng an ninh của Boston đã được lệnh báo động ở cấp cao nhất và lệnh giới nghiêm toàn thành phố cũng được ban bố. Các phương tiện giao thông cộng cộng ngừng hoạt động còn người dân được yêu cầu ở trong nhà, đóng kín cửa và chỉ được mở cửa khi có người mặc sắc phục cảnh sát đề nghị.
Lệnh giới nghiêm tuyệt đối đối với toàn bộ thành phố Boston.
Vào tối ngày 19/4, cảnh sát điều tra được thông báo rằng có một cá nhân đang nằm nấp trong một chiếc thuyền tại số nhà 67 đường Franklin tại Watertown. Kẻ tình nghi nhanh chóng bị khống chế và cảnh sát đã tìm thấy trên người hắn thẻ sinh viên của Đại học Massachusetts, thẻ tín dụng, và các hình thức nhận dạng khác. Tất cả đều xác định đó là Dzhokhar Tsarnaev. Trên người hắn lúc đó có khá nhiều vết thương bao gồm cả vết thương rõ ràng do đạn bắn trên đầu, cổ, chân, và tay. Dzhokhar Tsarnaev lập tức được đưa đến bệnh viện kết thúc vụ điều tra và truy đuổi “nghẹt thở như phim Hollywoods”.
Phần còn lại của quả bom được chế từ nồi áp suất.
Nghi phạm Tamerlan Tsarnaev
Nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev
Lực lượng cảnh sát truy tìm Dzhokhar Tsarnaev
Ảnh chụp từ thiết bị phát hiện thân nhiệt khiến Dzhokhar Tsarnaev bị lộ
Nghi phạm thứ 2 Dzhokhar Tsarnaev bị bắt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đăng một nhận xét