Trưng mua, trưng dụng, thu hồi đất được bồi thường theo giá thị trường.
Ngoài những góp ý,
kiến nghị Hiến pháp (HP) cụ thể mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh (số báo
ra ngày 9 và 10-4), cuộc họp chuyên đề về HP của Chính phủ (CP) do Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì còn kiến nghị nhiều nội dung mới và quan
trọng khác.
Nhân dân thông qua Hiến pháp
Về các nội dung liên quan đến quyền lập hiến của nhân
dân, CP cho rằng cần xác định quyền lập hiến là thể hiện cao nhất chủ
quyền nhân dân, gồm quyền sáng kiến lập hiến, quyền tham gia góp ý trong
quá trình dự thảo HP và cuối cùng là quyền biểu quyết thông qua trưng
cầu dân ý.
Trên tinh thần đó, bên cạnh phần khẳng định nhân dân
thông qua và thi hành HP ở Lời nói đầu, các điều khoản liên quan khác
trong HP cũng cần được sửa đổi, bổ sung tương ứng. Điều 30 (dự thảo hiện
tại ghi “công dân có quyền biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý
dân”) cần được sửa lại, cụ thể hơn: “Công dân có quyền biểu quyết về HP
và các việc trọng đại của quốc gia. Trình tự, thủ tục, giá trị hiệu lực
của trưng cầu ý dân do luật định”.
Các điều khoản khác quy định về quyền lập hiến, lập pháp cần sửa lại theo hướng QH là cơ quan thực hiện quyền lập pháp (quyết định thông qua luật), còn nhân dân mới là chủ thể của quyền lập hiến.
Trong lập hiến, QH có vai trò quan trọng khi đề xuất sửa đổi, bổ sung
HP, trong soạn thảo và cũng là cơ quan thông qua HP trước khi đưa ra
nhân dân biểu quyết. Nhưng QH không phải là cơ quan lập hiến theo nghĩa
quyết định cuối cùng về thông qua HP. Quyền ấy phải ở nơi dân.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp góp ý
Dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến
pháp 1992. Ảnh: TTXVN
Tuy thống nhất việc đưa quy định trưng cầu dân ý về
HP vào HP lần này (không áp dụng ngay mà phải để QH ban hành Luật Trưng
cầu dân ý làm cơ sở cho việc sửa đổi HP sau) nhưng về trình tự, thủ tục
(Điều 124 Dự thảo sửa đổi HP), trong CP lại có ý kiến khác nhau.
10/25 thành viên CP biểu quyết đề nghị quy định: “Dự
thảo HP được trưng cầu ý dân sau khi QH thông qua với ít nhất 2/3 tổng
số đại biểu QH biểu quyết tán thành. Trình tự, thủ tục trưng cầu ý dân
do luật định”. Hiến định như vậy hàm ý biểu quyết HP thông qua trưng cầu
dân ý là quyền dân chủ trực tiếp cao nhất, là quyền đương nhiên. Qua đó
HP bảo đảm vị trí tối thượng trong đời sống XH.
Ý kiến khác, cũng không quá bán, thuộc về 12/25 thành
viên CP biểu quyết, thống nhất như dự thảo: “Việc trưng cầu ý dân về HP
do QH quyết định”.
“Theo quy định của luật” chứ không phải “pháp luật”
Ngoài các nội dung trên, CP còn có những kiến nghị HP
rất tiến bộ về quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân. CP
cho rằng cần ghi nhận nguyên tắc các quyền con người, quyền cơ bản của
công dân được bảo đảm thực hiện bằng luật và cũng chỉ có thể bị hạn chế
bằng luật.
Trên tinh thần đó, khoản 2 Điều 15 Dự thảo sửa đổi HP
cần giới hạn hẹp hơn nữa căn cứ giới hạn quyền, thành: “Quyền con
người, quyền cơ bản của công dân chỉ có thể bị giới hạn bằng luật trong
trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia và sức khỏe
của cộng đồng”. Khác với dự thảo, có thêm hai trường hợp “trật tự, an
toàn xã hội”, “đạo đức xã hội” và không có “bằng luật”.
Tương tự, CP đề nghị thay thế cụm từ “theo quy định
của pháp luật” thành “theo quy định của luật” ở nhiều quyền cơ bản quan
trọng. Bao gồm: Quyền bí mật thư tín (Điều 23); quyền tự do đi lại và cư
trú ở trong nước (Điều 24); quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, được
thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình (Điều 26); quyền bảo hộ về sở hữu
tư nhân, quyền thừa kế (Điều 33)...
Ý kiến khác nhau về thu hồi đất
CP cũng có kiến nghị rất đáng chú ý liên quan đến thu
hồi đất và quyền sử dụng đất. Cụ thể, khoản 3 Điều 56 Dự thảo sửa đổi
HP quy định Nhà nước trưng mua, trưng dụng có bồi thường “theo giá thị
trường” với tài sản của công dân. Quyền sử dụng đất là quyền tài sản,
thì khoản 3 Điều 58 dự thảo lại quy định Nhà nước thu hồi “có bồi thường
theo quy định của pháp luật”.
CP cho rằng quy định như vậy là không rõ ràng và mâu
thuẫn với nhau. Vì vậy cần sửa đổi theo hướng Nhà nước trưng mua, trưng
dụng tài sản, hay thu hồi đất thì đều phải bồi thường theo giá thị
trường.
Tuy nhiên, về các trường hợp thu hồi đất, trong CP có
ý kiến khác nhau. 11/25 thành viên CP biểu quyết tán thành Điều 58 Dự
thảo sửa đổi HP - Nhà nước thu hồi đất trong ba trường hợp: vì lý do
quốc phòng an ninh, vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án
phát triển KT-XH.
12/25 thành viên CP - tỉ lệ cao hơn nhưng không quá
bán - đề nghị không hiến định việc thu hồi đất với trường hợp thứ ba.
Thay vào đó, nên để QH thông qua danh mục các dự án phát triển KT-XH
quan trọng, vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng mà QH, CP quyết định
thu hồi đất. Quy trình, thủ tục thu hồi và bồi thường phải “theo quy
định của luật” chứ không nới rộng “theo quy định của pháp luật” như dự
thảo.
NGHĨA NHÂN
Nguồn:Pháp Luật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Đăng một nhận xét