theo dõi

Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

3 tỷ USD, cái giá quá rẻ để Nhật Bản thiết lập vòng vây Trung Quốc


ANTĐ - Ngay sau gói viện trợ 550 triệu USD cho châu Phi, Nhật tiếp tục viện trợ cho Ấn Độ hơn 2,3 tỷ USD. Tất cả những khoản đầu tư mang tính chất “tình cảm” này Nhật đều hướng tới việc lập vòng vây Trung Quốc. 

Tờ “Đông Phương” ngày 27-3-2013 đưa tin, cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng, giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid đã diễn ra tại Tokyo ngày 26/03, 2 vị Bộ trưởng đều nhất trí biểu thị sẽ tăng cường hợp tác bảo vệ an ninh trên biển.
Ngay tối hôm đó, Ngoại trưởng Kishida đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin về kết quả cuộc hội đàm. Trao đổi với các phóng viên, ông nói: “Thông qua các cuộc diễn tập quân sự liên hợp và đối thoại về các vấn đề khác trên biển, Nhật Bản và Ấn Độ sẽ đẩy mạnh hợp tác bảo đảm an ninh trên biển, đồng thời sẽ đẩy mạnh hơn nữa đối thoại chiến lược Mỹ - Nhật - Ấn”.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật còn cho biết, Nhật Bản sẽ viện trợ cho Ấn Độ gần 220 tỷ Yên (tương đương 2,34 tỷ USD) để Ấn Độ xây dựng các cơ sở hạ tầng quốc phòng. Ngoài ra, ông Kishida còn cho biết, Nhật sẽ mời 1200 thanh niên Ấn Độ đến thăm Nhật Bản nhưng không nói rõ thời gian và tính chất thăm viếng.

Nhật Bản đã quyết định bán thủy phi cơ săn ngầm US-2 cho Ấn Độ
Ngoại trưởng Ấn Độ biểu thị: Đối thoại chiến lược thường niên cấp Bộ trưởng giữa Nhật Bản và Ấn Độ bắt đầu được tổ chức từ năm 2007. Từ đó đến nay, quan hệ hợp tác bảo đảm an ninh trên biển giữa Nhật Bản và Ấn Độ phát triển ngày càng tốt đẹp, hai nước đã nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tờ Đông Phương phân tích, trong thời gian qua, song song với kế hoạch tự lực tăng cường quân lực, Nhật Bản còn dùng cả tiền và vũ khí để xây dựng các mối quan hệ “đồng minh thân thiện” hòng tấn công Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao và quân sự, mà điểm đầu tiên là gói viện trợ 550 tỷ USD dành cho châu Phi.
Bề ngoài gói viện trợ này được dành cho công tác “bảo đảm an ninh và chống khủng bố tại các nước châu Phi”, nhưng ẩn đằng sau nó là chiến lược dùng viện trợ kinh tế để xây dựng quan hệ chính trị hòng hạ thấp ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực này. Mục đích chính của nó là đẩy bật Trung Quốc ra khỏi châu Phi, nguồn cung dầu mỏ rất quan trọng đối với nền kinh tế phát triển quá nóng của Trung Quốc.


Cái bắt tay giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid trị giá hơn 2,3 tỷ USD

Ngoài ra, Nhật còn tích cực xuất khẩu, viện trợ và giúp đỡ các quốc gia xung quanh, đặc biệt Đông Nam Á để bao vây, cô lập Trung Quốc. Ở khu vực này, Nhật đã xây dựng quan hệ chính trị rất tốt đẹp với Myanmar thông qua chiến lược dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Myanmar và xóa nợ cho Chính phủ nước này hòng “đánh tập hậu” tại nơi vốn từng là sân sau của Trung Quốc.
Tờ Sankei Shimbun cho biết, ngày 24/03 vừa qua, Chính phủ Nhật đã quyết định thông qua kế hoạch bán loại thủy phi cơ săn ngầm hiện đại nhất khu vực US-2 cho Ấn Độ. Ngoài ra, Nhật còn có ý định bán loại máy bay này cho một số nước Đông nam Á như Thái Lan và Indonessia.
Trước quyết định này, tờ Sankei Shimbun còn bình luận rất “cao hứng”: Ngoài Ấn Độ ra, nếu như toàn bộ Đông Nam Á cũng được trang bị loại máy bay này sẽ chặt đứt con đường ra biển, khiến cho tàu ngầm Trung Quốc chỉ có nước nằm im tại cảng nếu không muốn bị “làm thịt”. 
Nguyễn Ngọc
Tổng hợp theo Đông Phương và Sankei Shimbun
Theo:An ninh thủ đô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đăng một nhận xét