theo dõi

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Sói hay cừu?

Trung Quốc lại gây căng thẳng mới ở Biển Đông

  Giới chức của cái gọi là “thành phố Tam Sa” phi pháp do Trung Quốc đơn phương lập ra hồi tháng 7/2012 nhằm quản lý 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam - vừa tuyên bố sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế biển trong năm nay (2013).

Ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trái phép gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Theo tờ Nhân dân nhật báo số ra 28/1, phát biểu tại Đại hội nhân dân tỉnh Hải Nam mới đây, “Thị trưởng Tam Sa” Tiêu Kiệt cho biết: “Trong năm nay, chúng tôi sẽ hoàn tất vận hành giai đoạn một của cảng mới ở đảo Vĩnh Hưng (tức đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa - PV), nhà máy lọc nước biển, nhà máy xử lý chất thải…”.
Để hỗ trợ cho các kế hoạch phi pháp nói trên, Trung Quốc sẽ hoàn tất một tàu tiếp tế mang tên Tam Sa 1 có độ choán nước 8.100 tấn, dài 120m, rộng 20m vào năm 2014 nhằm vận chuyển vật liệu đến đảo Phú Lâm.
“Thị trưởng Tam Sa” từ chối tiết lộ tổng đầu tư xây dựng (trái phép – PV) cái gọi là “Tam Sa” trong năm 2013, tuy nhiên, hồi tháng 9/2012, giới chức “Tam Sa” đã cho biết 28 dự án cơ sở hạ tầng đầu tiên xây dựng (trái phép – PV) tại “thành phố” phi pháp này có giá gần 24 tỷ nhân dân tệ (3,81 tỷ USD).
Bên cạnh đó, giới chức “Tam Sa” cũng cho hay họ đang lên kế hoạch thành lập đội tàu cá gồm 200 chiếc chuyên đánh bắt ở các vùng biển xung quanh cái gọi là “thành phố Tam Sa”.
Các động thái này rõ ràng xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa và gây căng thẳng thêm tình hình vốn không yên ả trong vùng Biển Đông.
Linh Phương
Nguồn:(Petrotimes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đăng một nhận xét