theo dõi

Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Trung ương tự phê bình, nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân



Bộ Chính trị xin nhận kỷ luật và đề nghị xét kỷ luật một ủy viên Bộ Chính trị nhưng Ban Chấp hành Trung ương cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay, quyết định không kỷ luật.

Chiều 15-10, kết thúc 15 ngày Hội nghị Trung ương 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu bế mạc. Trong bảy nội dung lớn đã được đưa ra thảo luận, quyết định, phần cuối cùng về xem xét kết quả phê bình, tự phê bình của Bộ Chính trị (BCT), Ban Bí thư (BBT) được ông tóm lược lại với nhiều tình cảm xúc động. Pháp Luật TP.HCM xin trích đăng nội dung này.

… Ban Chấp hành (BCH) Trung ương đã dành gần một phần ba thời gian của hội nghị, tức năm ngày, nghe báo cáo, nghiên cứu và cho ý kiến về nội dung rất quan trọng này. Trung ương đánh giá cao sự chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm hết sức nghiêm túc, trách nhiệm và sự gương mẫu của BCT, BBT. Sau hơn hai tháng chuẩn bị, BCT, BBT đã dành 21 ngày, chia làm bốn đợt (từ 12-7 đến nay, hơn ba tháng, chưa kể thời gian chuẩn bị) để kiểm điểm tự phê bình và phê bình, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, của BCH Trung ương, BCT, BBT.
Từng thành viên BCT, BBT đã quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo là giữ đúng nguyên tắc, có tình đoàn kết, thương yêu đồng chí; vừa có lý, có tình, vừa phải xử lý nghiêm minh những trường hợp có khuyết điểm, vi phạm, theo phương châm “trị bệnh cứu người”, giúp nhau cùng tiến bộ. Nội dung kiểm điểm đã bám sát vào các nội dung, yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4. Các vấn đề nổi cộm, bức xúc đều được đặt ra, phân tích, mổ xẻ và rút ra những bài học sâu sắc. Không khí thảo luận, góp ý, tự phê bình và phê bình dân chủ, thẳng thắn, xây dựng, chân thành.
Qua kiểm điểm, hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn
Qua kiểm điểm tự phê bình, phê bình và lắng nghe ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tập thể BCT, BBT và từng đồng chí thành viên đã nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn những ưu điểm và nhất là khuyết điểm của mình. Phân tích, làm rõ nguyên nhân của các khuyết điểm, hạn chế, từ đó đề ra các biện pháp sửa chữa, khắc phục. Các đồng chí đều hết sức thấm thía, day dứt trước những thiếu sót, khuyết điểm, tự nhận thấy phải nghiêm khắc với mình hơn. Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ hiểu biết, đổi mới lề lối làm việc; gương mẫu giữ gìn đạo đức, lối sống. Đoàn kết, gắn bó hơn trong BCT, BBT hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Trên thực tế, nhiều đồng chí đã tự giác xem xét, nhìn lại mình, bước đầu có tự sửa chữa khuyết điểm, tự điều chỉnh một số hành vi trong công tác và cuộc sống hằng ngày của mình, của gia đình, vợ con và người thân. BCT, BBT đã bàn và chỉ đạo giải quyết ngay một số vấn đề nổi cộm, bức xúc; phát huy các nhân tố tích cực, siết lại kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và ngăn chặn các hành vi tiêu cực.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN
Cũng qua việc kiểm điểm lần này, các ủy viên BCT, BBT có điều kiện hiểu biết nhau hơn, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau, đoàn kết, gắn bó hơn. Quá trình chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm cũng đã có tác động lan tỏa, nêu gương cho cấp dưới học tập và làm theo, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. BCH Trung ương khẳng định BCT, BBT là một tập thể lãnh đạo đoàn kết, vững vàng về chính trị, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia. Nhìn chung, các thành viên luôn có ý thức giữ gìn đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn; nêu cao trách nhiệm vì sự nghiệp của Đảng, của dân tộc. Trước tình hình quốc tế và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường, BCT, BBT luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, bám sát các quan điểm, đường lối nêu trong Cương lĩnh, Chiến lược, Nghị quyết Đại hội toàn quốc của Đảng và tình hình thực tiễn, quyết định nhiều chủ trương, quyết sách đúng đắn, sáng suốt; lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng cả về đối nội và đối ngoại..
Nhiều khuyết điểm được chỉ tên
Tuy nhiên, BCT, BBT từ nhiều khóa nay có một số khuyết điểm lớn, đặc biệt là chưa ngăn chặn và khắc phục được tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Việc một số cán bộ cao cấp (cả đương chức và nguyên chức) có lúc, có việc còn biểu hiện chưa gương mẫu về đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình, nói không đi đôi với làm, đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bản thân các đồng chí đó.
Chưa tập trung chỉ đạo làm rõ, đánh giá đầy đủ thực chất tình hình để kịp thời có biện pháp kiên quyết khắc phục một số tiêu cực (như chạy chức, chạy quyền, chạy tội...) và một số trường hợp phân công, đề bạt cán bộ chưa chính xác, chưa được dư luận đồng tình.
Trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết và kết luận của Trung ương, nhất là về doanh nghiệp nhà nước, còn lúng túng, buông lỏng; kiểm tra, giám sát không chặt chẽ, dẫn đến một số tập đoàn kinh tế nhà nước, tổng công ty nhà nước (điển hình là Vinashin, Vinalines) hoạt động kém hiệu quả, có nhiều sai phạm, gây tổn thất lớn, để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng.
Một số hạn chế, khuyết điểm, chưa được làm rõ thực chất, mức độ, địa chỉ cụ thể, ai phải chịu trách nhiệm, như tình trạng chạy chức, chạy quyền, lợi ích nhóm… BCT, BBT đã nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước BCH Trung ương về những yếu kém, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên như Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Mặc dù nhiều khuyết điểm, hạn chế có từ các khóa trước nhưng với trách nhiệm chính trị của cơ quan lãnh đạo hiện nay, BCT, BBT và từng ủy viên tự nhận thấy sâu sắc trách nhiệm chính trị của mình trước những khuyết điểm, hạn chế đó.
Để giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng, góp phần giữ gìn uy tín, hình ảnh thiêng liêng của Đảng và làm gương trong toàn Đảng, BCT đã thống nhất 100% đề nghị BCH Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí ủy viên BCT.
Cân nhắc thời điểm, Trung ương quyết định không kỷ luật
BCH Trung ương hoan nghênh, đánh giá rất cao sự nghiêm túc, gương mẫu và cầu thị của BCT, BBT trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình đợt này, cũng như sự quyết tâm, nỗ lực lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Nhất trí cao với Báo cáo của BCT, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến phê bình rất thẳng thắn, sâu sắc.
Kinh nghiệm lịch sử Đảng ta cho thấy một khi Đảng tự nhận ra sai lầm, khuyết điểm và tự nghiêm khắc, quyết tâm khắc phục, sửa chữa thì sức mạnh của Đảng càng được nâng lên; nhân dân càng tin yêu và ủng hộ Đảng. Trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức hiện nay, điều đó càng hết sức cần thiết. Đó cũng chính là một bài học sâu sắc, một nhân tố quan trọng bảo đảm cho sự vững mạnh của Đảng, bảo đảm sự ổn định chính trị và sự phát triển bền vững của đất nước.
Về việc đề nghị xem xét kỷ luật, BCH Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể BCT và một đồng chí trong BCT; và yêu cầu BCT có biện pháp tích cực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá. BCH Trung ương cũng tự kiểm điểm và nhận phần trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra và chưa ngăn chặn được những khuyết điểm, yếu kém trong thời gian qua. BCH Trung ương xin nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân và sẽ cố gắng làm hết sức mình để từng bước khắc phục.
BCH Trung ương yêu cầu, lúc này, hơn lúc nào hết, chúng ta càng phải nêu cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân. Siết chặt đội ngũ, tăng cường đoàn kết, thống nhất, giữ vững niềm tin, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy những kết quả bước đầu quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục những hạn chế, yếu kém, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thật sự là đảng cách mạng chân chính, gắn bó máu thịt với nhân dân. Động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XI của Đảng đã đề ra.
Sau khi Hội nghị Trung ương 6 bế mạc, một số vị ủy viên BCT, ủy viên Trung ương đã bày tỏ suy nghĩ của mình.
Ông PHẠM QUANG NGHỊỦy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội:
Khắc phục yếu kém bằng hành động cụ thể
BCT đã tự nhận về mình hình thức trách nhiệm cao nhất, tự phê bình sâu sắc nhất, xin BCH Trung ương có một hình thức kỷ luật nào đó do những yếu kém, khuyết điểm vừa qua. Trung ương đã thảo luận kỹ lưỡng, thấu đáo, nhiều mặt. Dù thống nhất là không nên xử lý kỷ luật với BCT nhưng Trung ương mong muốn BCT và từng thành viên phải bằng hành động cụ thể của mình phải khắc phục yếu kém, không chỉ của mình, của tập thể BCT, BBT mà của Đảng.
Tôi nghĩ cán bộ, đảng viên đang rất trông chờ kết quả hội nghị này, với những công việc quan trọng vừa cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Tôi tin rằng những kết quả bước đầu đạt được từ tự phê bình, phê bình của BCT, BBT và các tỉnh, thành thực sự tạo chuyển biến tích cực. Từng tập thể, từng cán bộ, đảng viên tự soi mình.
Ông LÊ THANH HẢIỦy viên BCT, Bí thư Thành ủy TP.HCM:
Cả gia đình cũng phải làm gương
Là cán bộ, đảng viên thì ngoài làm đúng quy định của pháp luật, của Đảng thì còn phải làm gương, hy sinh không chỉ mình mà cả gia đình, để thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng phân công. Qua Hội nghị Trung ương này, bản thân tôi rất tâm đắc, coi đó là hành trang để về thực hiện việc kiểm điểm, tự phê bình ở Đảng bộ TP.HCM. Lần kiểm điểm, tự phê bình này có điểm khác là lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân. Cách làm ấy có ý nghĩa tích cực với BCT, BBT, trong đó có cá nhân tôi.
Điều tâm đắc nữa là đợt kiểm điểm của BCT, BBT đạt yêu cầu mà Nghị quyết Trung ương 4 đề ra, là khắc phục tình trạng chỉ thấy khuyết điểm ở chỗ khác, người khác, chứ không thấy của bản thân mình. Chính tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, cầu thị của tập thể lãnh đạo đã nêu gương để cấp dưới làm theo.
Ông KSO PHƯỚCỦy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc của QH:
Thấy được trách nhiệm của chính mình
Qua thảo luận báo cáo kiểm điểm, phê - tự phê bình của BCT, BBT, chúng tôi thấy các đồng chí kiểm điểm rất cụ thể, chi tiết. Nhiều thông tin giờ chúng tôi mới biết. Từ đó, hiểu rõ, sâu sắc hơn về các đồng chí BCT. Chứ nếu không có những thông tin ấy, có khi mình hiểu sai, nghi ngờ.
Thái độ tiếp thu của từng đồng chí BCT trước Trung ương là rất thành khẩn, nghiêm túc. Sau khi phân tích, Trung ương đã làm việc rất dân chủ, bỏ phiếu kín và thống nhất cao là không kỷ luật với BCT và cũng không kỷ luật đồng chí ủy viên BCT mà tập thể BCT thống nhất cao đề nghị Trung ương xem xét, quyết định. Làm như thế là trung thực, dân chủ, thẳng thắn, sòng phẳng.
Có tâm trạng thế này: Không phải chỉ các đồng chí BCT phải trực tiếp vào cuộc vì việc này, mà ngay từng đồng chí ủy viên Trung ương cũng bị lôi cuốn vào, như mình đang kiểm điểm. Nói là trách nhiệm của BCT và từng đồng chí thành viên nhưng chúng tôi cũng thấy trách nhiệm của chính mình. Đấy là thắng lợi của cuộc kiểm điểm này.
(Theo VTV)
PV (Theo TTXVN)
Nguồn: báp Pháp luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đăng một nhận xét