theo dõi

Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Phát hiện “quần đảo tra tấn” kinh hoàng ở Syria


(Dân Việt) - Nhà cầm quyền Syria đã xây dựng một “quần đảo” gồm ít nhất 27 trung tâm tra tấn, đồng thời nhấn mạnh rằng những hành động ngược đãi tại các trung tâm này có thể bị quy là tội ác chống lại loài người.

Ngày 3.7, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết thông tin trên.
Ông David Mepham - Giám đốc HRW tại Anh, khẳng định, những hình thức tra tấn mà HRW đề cập đến thực sự là những hành động ngược đãi kinh hoàng nhất. Nhiều người bị cho điện giật đến chết, người bị bỏng vì axít, người bị bạo hành tình dục…
Bản báo cáo của HRW còn ghi chép lại bản đồ vị trí các trung tâm giam giữ và danh sách nhiều cơ quan cũng như danh tính các viên chỉ huy liên quan tới hành động ngược đãi này.
Bạo lực nổ ra triền miên khiến rất nhiều dân thường Syria thiệt mạng.
“Quần đảo tra tấn” này được cho là thành lập từ hồi tháng 3.2011, kể từ khi các cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar Assad lan rộng. HRW đã tiến hành khảo sát và làm báo cáo dựa trên lời kể của 200 tù nhân được thả sau khi bị giam giữ tại các trung tâm tra tấn này.
Ông Mepham nói rằng mục đích của bản phúc trình này là xác định danh tính những người chịu trách nhiệm đối với các hành động vi phạm, các vụ ngược đãi xảy ra tại đây để quy trách nhiệm sau này và trách nhiệm cuối cùng không ai khác chính là giới chức đứng đầu Chính phủ Syria. HRW muốn Hội đồng Bảo an LHQ đưa vấn đề này lên Tòa án Xét xử tội ác quốc tế.
Tờ Kommersant của Nga ngày 4.7 đưa tin, các nước phương Tây, trước tiên là Mỹ, đang nỗ lực thuyết phục Nga cấp tị nạn chính trị cho Tổng thống Syria Bashar Assad. Tuy nhiên tờ báo cũng dẫn nguồn tin cho hay, Nga không có ý định cung cấp tị nạn cho ông Assad khi viết rằng “Nga không bảo vệ Al-Assad”.
Tờ báo “Kommersant” cho biết, Nga hy vọng chính người dân Syria đã đồng ý với nhau về sự từ chức của Tổng thống Assad, tương tự như trường hợp đã xảy ra với Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh, đồng ý từ bỏ quyền lực để đổi lấy đảm bảo an ninh.
Hiện tại vẫn chưa rõ ràng Chính phủ Nga có thể thương lượng với đại diện nào của phe đối lập Syria. Tờ báo cho biết, tình hình có thể thay đổi sau chuyến thăm theo lịch trình đến Mátxcơva vào những ngày sắp tới của đoàn đại biểu phe đối lập Syria do ông Michel Kilo, nhà chính trị nổi tiếng dẫn đầu. Theo các chuyên gia, chính ông Kilo, có thể trở thành nhân vật quan trọng đoàn kết phe đối lập Syria.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đăng một nhận xét