theo dõi

Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Báo Trung Quốc: Mỹ - Nhật đe dọa an ninh châu Á


Bằng những nỗ lực can thiệp trực tiếp và gián tiếp vào các tranh chấp trên biển Đông, Washington và Tokyo đang gây ra mối họa lớn cho an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tờ Global Times của Trung Quốc nhấn mạnh.
Theo tờ báo, các thế lực bên ngoài đang can thiệp ngày càng mạnh mẽ vào tranh chấp biển Đông, bất chấp sự phản đối quyết liệt từ phía Trung Quốc. Tuần trước, Mỹ và Nhật Bản còn đạt được một thỏa thuận về việc hợp tác sử dụng các căn cứ quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương.
Theo giới truyền thông, lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể sẽ cùng với binh sĩ Mỹ đồn trú tại Philippines. Một khi Manila nhất trí, Mỹ, Nhật Bản và Philippines sẽ tiến hành các đợt huấn luyện quân sự đặc biệt cùng nhau tại các căn cứ ở Philippines.
Global Times nhấn mạnh, nhờ những lợi ích kinh tế to lớn thu được từ biển Đông nên vài năm gần đây Philippines không ngừng tiến ra biển. Quốc gia này ngày càng hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản và Mỹ nhằm kìm chế Trung Quốc.
Động thái này của Manila tạo điều kiện thuận lợi cho Washington và Tokyo cùng gia nhập vào cuộc chơi trên biển Đông.
Global Times cho rằng, Mỹ và Nhật Bản đang đe dọa an ninh tại châu Á - Thái Bình Dương.
Trong tiến trình tái cơ cấu trọng tâm chiến lược, hướng vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, biển Đông là một mắt xích quan trọng. Hai năm nay, Mỹ tăng cường hiện diện tại khu vực này.
Về mặt quân sự, Washington tìm kiếm những địa điểm đồn trú lâu dài tại một số căn cứ quân sự trong khu vực. Quốc gia này còn đề nghị được quay trở lại căn cứ hải quân vịnh Subic ở Philippines, đồng thời điều nhiều tàu chiến tối tân đến đó.
Bên cạnh đó, theo Global Times, Mỹ còn đẩy mạnh các hoạt động tập trận quân sự với nhiều nước trong khu vực xung quanh Trung Quốc. Dù những cuộc diễn tập này không nhắm thẳng vào Bắc Kinh song một số cuộc tập trận rõ ràng được triển khai nhằm kìm chế Trung Quốc và thúc đẩy vị thế của Mỹ tại châu Á.
Trong khi đó, không giống như Mỹ, Nhật Bản hành động một cách lặng lẽ hơn nhằm can thiệp vào các tranh chấp trên biển Đông. Sau khi Thủ tướng Yoshihiko Noda lên nhậm chức, Tokyo đã dỡ bỏ chính sách hạn chế xuất khẩu vũ khí. Theo Global Times, đây rõ ràng là động thái nhằm ủng hộ các nước có liên quan đến tranh chấp trên biển Đông bằng nỗ lực xuất khẩu vũ khí.
Ngoài ra, Nhật Bản còn có kế hoạch cung cấp cho Philippines một số tàu tuần tra, đồng thời hỗ trợ quốc gia này trong công tác đào tạo các binh sĩ bảo vệ bờ biển.
Global Times khẳng định, với những diễn biến này, Nhật Bản đang ngày càng muốn mở rộng sức mạnh quân sự của mình trên biển Đông và xu hướng này của Tokyo có thể còn gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới bởi Trung Quốc càng bị đẩy vào thế bí thì Nhật Bản càng được hưởng lợi.
Nói rõ hơn, trong bối cảnh những tranh chấp hải phận giữa Tokyo và Bắc Kinh ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây, Nhật Bản hy vọng những cuộc đối đầu căng thẳng trên biển Đông sẽ khiến Trung Quốc không còn hơi sức đâu để đối phó với Nhật Bản tại khu vực biển hai bên cùng tranh chấp.
Tuy nhiên, Global Times cho rằng, việc Nhật Bản cùng Mỹ phối hợp với Philippines đối phó Trung Quốc trên biển Đông là một sách lược kém thông minh và không mang tầm nhìn chiến lược. Sự can thiệp của Mỹ và Nhật Bản không chỉ khuấy động bất ồn trong khu vực mà còn đe dọa mối quan hệ và hợp tác giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Mỹ.
Trà My (theo Global Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đăng một nhận xét