theo dõi

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Myanmar muốn Mỹ giúp cải cách

Hôm qua (18/5), Tổng thống Myanmar đã bắt đầu chuyến công du tới Washington, nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho công cuộc cải cách đất nước.
Theo hãng tin AFP, đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Myanmar tới Mỹ trong vòng 50 qua.
Tổng thống Myanmar Thein Sein (trái).
Ông Thein Sein từng là một tướng lĩnh quân đội và là người khơi mào làn sóng cải cách Myanmar sau khi ông lên nắm quyền lãnh đạo vào năm 2011. Ông Thein Sein đã bay tới Washington và tiến hành các cuộc họp cá nhân vào cuối tuần trước khi hội đàm tại Nhà Trắng vào ngày 20/5.
Lần cuối cùng một nhà lãnh đạo Myanmar, khi đó được gọi là Miến Điện, tới thăm Nhà Trắng là vào năm 1996. Sau đó nước này bước vào hàng chục năm chịu sự lãnh đạo của quân đội, xa rời Mỹ và Trung Quốc trở thành đồng minh chính của Myanmar.
Hồi tháng 11/2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới thăm Myanmar và bỏ gần hết các lệnh cấm vận nhằm ủng hộ công cuộc cải cách của nước này. Ngày 20/5, ông Thein Sein sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp Mỹ sau khi Myanmar cho phép các doanh nghiệp nước ngoài tự do đầu tư vào Myanmar.
Giới phê bình cho rằng Mỹ sẽ lên tiếng cảnh báo Myanmar về tình trạng bạo lực phe phái vừa xảy ra ở nước này. Các lực lương vũ trang Myanmar bị cáo buộc đã không thể dập tắt – hoặc thậm chí còn ủng hộ - các cuộc tấn công phe phái này.
Trước chuyến thăm của ông Thein Sein tới Mỹ, Myanmar đã thả tự do cho 20 tù nhân chính trị.
Đây là đợt thả tù nhân chính trị mới nhất của Myanmar dưới thời ông Thein Sein. Chính quyền Myanmar cũng nới lỏng lệnh kiểm duyệt và cho phép nhân vật của lực lượng đối lập Aung San Suu Kyi trở thành thành viên quốc hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đăng một nhận xét