theo dõi

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Số tiền Triều Tiên phóng tên lửa đủ mua lương thực cho 19 triệu người


Số tiền Triều Tiên phóng tên lửa đủ mua lương thực cho 19 triệu người

Việc phóng tên lửa trong tháng này của Triều Tiên ước tính có chi phí 850 triệu USD, tương đương với tiền có thể mua lượng lương thực cho 19 triệu người trong một năm.
Yonhap ngày 2/4 đưa tin, kế hoạch phóng tên lửa trong tháng này của Triều Tiên ước tính có chi phí 850 triệu USD, tương đương với số lương thực cho 19 triệu người trong một năm - cơ quan tình báo tại Seoul cho biết.


Theo con số ước tính và tiết lộ từ một quan chức quân sự Hàn Quốc, việc chuẩn bị phóng tên lửa dự kiến sẽ “ngốn” khoảng 400 triệu USD, trong khi tên lửa và lượng chất nổ ở đầu tên lửa có giá trị tương ứng là 300 triệu USD và 150 triệu USD.

Vị quan chức Seoul này cho hay, con số 850 triệu USD đủ để mua 2,5 triệu tấn ngô từ Trung Quốc và số đó có thể nuôi sống 19 triệu trong tổng số dân 24 triệu người tại Triều Tiên trong một năm.

"Triều Tiên thiếu hụt khoảng 400.000 tấn lương thực mỗi năm. Vì vậy, số tiền có thể giải quyết tình trạng thiếu lương thực trong 6 năm" - quan chức này nói.

Ngoài ra, cũng theo thông tin từ quan chức Hàn Quốc, Triều Tiên dự kiến chi 2 tỷ USD để chào mừng ngày kỷ niệm 100 năm sinh nhật Chủ tịch Kim Il-sung vào ngày 15/4.

Trước đó, Triều Tiên thông báo sẽ phóng tên lửa vào khoảng ngày 12 – 16/4 để đưa một vệ tinh quan sát trái đất vào quỹ đạo.
Bình Nhưỡng khẳng định nước này có quyền bắn tên lửa thăm dò vũ trụ hòa bình, mặc dù hành động này được xem là một sự trá hình để thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo vốn bị cấm theo một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.


Cùng với chương trình vũ khí hạt nhân của mình, chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng từ lâu đã là một mối quan tâm trong vấn đề an ninh khu vực.

Nước này đã phóng tên lửa tầm xa trong tháng 4 năm 2009 và tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 2 chỉ một tháng sau đó.

Lần này, vị quan chức Hàn Quốc trên dự đoán Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 3 hoặc có hành động khiêu khích quân sự sau khi thực hiện kế hoạch phóng tên lửa.

"Hoàn cảnh bên trong và bên ngoài tương tự như năm 2009" - quan chức này nói - "Có khả năng cao rằng Triều Tiên có thể thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân hoặc tăng thêm hành động khiêu khích quân sự".

Cũng theo thông tin từ các quan chức quân sự của Seoul, Bình Nhưỡng đã di chuyển tên lửa đến địa điểm phóng ở Dongchang-ri, phía tây bắc nước này để hoàn tất công tác chuẩn bị cho kế hoạch phóng tên lửa.

Tổng số thời gian thực hiện 3 giai đoạn phóng tên lửa đã được ước tính khoảng 317 giây, trong đó 112 giây cho giai đoạn đầu tiên, 180 giây cho giai đoạn thứ hai và 25 giây trong giai đoạn thứ ba.
Hàn Quốc và Nhật Bản cảnh báo sẽ bắn hạ tên lửa nếu nó vi phạm không phận của các nước này.

Bên cạnh đó, Seoul và Washington đang chuẩn bị cho "các phương án khác nhau" để đánh chặn tên lửa trong trường hợp nó gây nguy hiểm trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Ngọc Huyền (Theo Yonhap)/GDVN
Nguồn: Cu làng Cát
Hồ Ngọc Lịch: Tại sao mà lãng phí thế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đăng một nhận xét